Tình hình đại dịch diễn tiến liên tục đã thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp và người dùng chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến. Giới thương mại điện tử dự báo, 3 xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong “thời kỳ bình thường mới”.
Dưới đây là một số nhận định của chúng tôi về 3 xu hướng chung cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021.
Thanh toán kỹ thuật số
Thanh toán kỹ thuật số là phương thức giao dịch khá phổ biến trên các sàn thương mại điện tử. Theo ghi nhận của Shopee, tổng số đơn đặt hàng được thanh toán qua ví điện tử Airpay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp 4 lần. Đáng chú ý, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết thị trường là người dùng trên 50 tuổi.
Dịch vụ hậu cần
Dịch vụ hậu cần ngày một trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng mong đợi nhiều về chất lượng và thời gian giao hàng. Bằng chứng là mới đây, 24 phút là thời gian giao hàng nhanh nhất của một đơn hàng trong Lễ hội Mua sắm mừng sinh nhật lần thứ 9 của Lazada.
Chuyển đổi số chiến lược bán lẻ
Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến các doanh nghiệp nhỏ, nhanh chóng thực hiện chiến lược kỹ thuật số để tiếp cận người dùng trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Ví dụ, một thương hiệu mỹ phẩm đã tích hợp giải pháp công nghệ làm đẹp được hỗ trợ bởi AI, có tên Skin Advisor Live vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến trên Shopee. Nó cho phép khách hàng trải nghiệm quá trình phân tích chăm sóc da được cá nhân hóa trực tuyến miễn phí và đưa ra quyết định mua sắm tốt hơn.




